Load...

Suýt tử vong sau khi uống 60 viên thuốc hạ huyết áp

Bệnh nhân nhập viện với biểu hiện mệt nhiều, da lạnh, huyết áp tụt sâu. Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy khí máu toan chuyển hóa, tăng lactat. Trước đó, bệnh nhân đã uống 60 viên thuốc amlodipin 5mg.

Các bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp hồi sức tích cực như thải độc, truyền dịch, thuốc vận mạch, insulin liều cao, truyền canxi… để cứu bệnh nhân thoát khỏi nguy kịch. 

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tuyền, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc cho biết: Amlodipin là thuốc được kê đơn khá thường xuyên trong điều trị bệnh lý tăng huyết áp. Tuy nhiên, khi sử dụng quá liều sẽ có tác dụng phụ như nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đánh trống ngực, chuột rút… Trường hợp bệnh nhân này cùng thời điểm sử dụng một lượng lớn thuốc amlodipin (tổng liều lượng 300mg) khiến cơ thể bị nhiễm độc nặng nề, gây suy tuần hoàn nặng và nguy cơ tử vong cao.

Rất may mắn cho bệnh nhân này là khi được điều trị kịp thời và đáp ứng khá tốt với phác đồ điều trị, sau 10 ngày, bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe và được xuất viện. 

Thực tế thời gian qua, có những trường hợp mặc dù đã được điều trị hỗ trợ bằng các kỹ thuật hiện đại nhất như tim phổi nhân tạo vẫn không thể qua khỏi.

Từ trường hợp bệnh nhân trên, bác sĩ khuyến cáo: Người dân có bệnh lý tăng huyết áp cần đến cơ sở y tế thăm khám định kỳ để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, lựa chọn thuốc và kê đơn sử dụng, điều chỉnh liều lượng phù hợp, giúp điều trị bệnh hiệu quả, giảm các nguy cơ tai biến mạch máu não, đột quỵ, suy tim, tránh tác dụng phụ không mong muốn và quá liều gây ngộ độc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Bỏ ra 2 phút đọc rồi làm theo! Quan hệ sẽ lâu hơn gấp 10 lần